Tại sao phòng kiểm nghiệm thực phẩm phải đạt chuẩn ISO 17025

Theo quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, hồ sơ công bố thực phẩm bắt buộc phải có phiếu kiểm định chất lượng do phòng kiểm nghiệm có chứng nhận ISO 17025 kiểm định. Nhiều doanh nghiệp lo lắng không biết: Trung tâm nào kiểm định đáp ứng được yêu cầu? Tại sao thực phẩm và ngay cả phòng kiểm nghiệm thực phẩm phải đạt chuẩn ISO 17025? Bravolaw xin được đưa ra các thông tin cho quý khách hàng cần tìm hiểu.

Bài viết mới:

ISO 17025 là gì? Chuẩn ISO là như thế nào?

  • ISO hiểu đơn giản là tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (viết tắt của: International Organization for Standardization)
  • ISO 17025 được hiểu là tiêu chuẩn quốc tế do tổ chức ISO quy định nhằm đảm bảo cho phòng thí nghiệm và hiệu chuẩn theo những yêu cầu về hệ thống cũng như quản lý chất lượng, năng lực kỹ thuật, nhân sự để có thể đưa ra kết quả kỹ thuật trong việc kiểm nghiệm và hiệu chuẩn sản phẩm theo các đánh giá kỹ thuật.

Lưu ý: Tiêu chí chuẩn ISO 17025 đáp ứng tất cả cho các điều kiện quy định tại ISO 9001 đồng thời bổ sung thêm một số yêu cầu kỹ thuật cao hơn để nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định theo xu thế hiện nay.

Tại sao phòng kiểm nghiệm thực phẩm phải đạt chuẩn ISO 17025?

  • Giúp nâng cao tính khách quan và độ chính xác của kết quả kiểm nghiệm.
  • Tạo điều kiện cho việc nâng cao năng lực quản lý của phòng kiểm nghiệm thực phẩm từ nhân sự cho đến cơ sở vật chất kỹ thuật.
  • Chuẩn ISO sẽ góp phần tiết kiệm quỹ thời gian và chi phí cho khách hàng.
  • Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ thuật cho nhân viên để có thể thực hiện được các phép thử yêu cầu cao đối với những chỉ tiêu mới. Khi được tham gia khóa đào tạo chuẩn ISO 17025.
  • Tạo cơ sở và làm tiền đề cho các trung tâm các phòng kiểm định liên thông và công nhận các kết quả kiểm định của nhau.

Lưu ý: Trước khi đưa mẫu sản phẩm kiểm nghiệm đến các trung tâm kiểm định hoặc phòng kiểm nghiệm độc lập. Doanh nghiệp của bạn cần thực hiện lên trước danh mục các chỉ tiêu cần kiểm nghiệm.

Các bước để phòng kiểm nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 17025:

  • Bước 1: Chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự thực hiện.
  • Bước 2: Xây dựng đầy đủ các hệ thống quản lý phòng kiểm nghiệm theo chuẩn (chuyên ngành thực phẩm).
  • Bước 3: Triển khai áp dụng hệ thống quản lý trên thực tế.
  • Bước 4: Đánh giá mức độ và cải tiến hệ thống (trong trường hợp hệ thống chưa đạt).
  • Bước 5: Công nhận phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 về chuyên ngành thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Yêu cầu về an toàn nói chung là điều mà mọi ngành nghề cần quan tâm, đặc biệt với ngành thực phẩm. Điều đó sẽ hạn chế được các sự cố thực phẩm, đẩy lùi các trường hợp mất an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Để thực hiện, các chủ thể cần kiểm định đầu vào đầu ra kỹ lưỡng và có thể thông qua sự hỗ trợ của Phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn ISO 17025.

Bài viết mới Chứng nhận ISO 22000, HACCP thủ tục nhanh gọn, chi phí hợp lý

Trên đây là bài viết về kiểm nghiệm tiêu chuẩn ISO 17025. Và giúp khách hàng hiểu thêm về tiêu chuẩn ISO cũng như trả lời được câu hỏi: Tại sao phòng kiểm nghiệm thực phẩm phải đạt chuẩn ISO 17025? Mọi thắc mắc về kiểm nghiệm thực phẩm cũng như công bố sản phẩm, công bố thực phẩm quý khách hàng hãy nhấc máy và liên hệ ngay với Bravolaw để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý tốt nhất… Cam kết với đội ngũ chuyên gia, uy tín nhiều năm kinh nghiệm Bravolaw cam kết sẽ không làm các bạn thất vọng.